ชีวิตคนเรา เมื่อเดินทางไปถึงจุดสูงสุดเมื่อไร นั่นหมายความว่า ก้าวต่อไปของคุณ คือก้าวแรกที่จะพาคุณไปอยู่ในจุดที่ต่ำกว่าอย่างแน่นอน และ ดาวิด ลุยซ์  กองหลังหัวฟูชาวแซมบ้า ก็เป็นอีกหนึ่งนักเตะในวงการลูกหนัง และเป็นมนุษย์คนหนึ่งในโลก ที่ไม่สามารถหลีกหนีวัฏจักรแห่งธรรมชาติที่น่ากลัวนี้

เมื่อคืนวันที่ 17 เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ต้องเปิดบ้านรับการมาเยือนของทีม อาร์เซนอล โดยนับเป็นเกมแรกที่ทั้งสองทีมได้ลงสนามหลังจากเกมลีกต้องหยุดชะงักจากโรคระบาด

ดาวิด ลุยซ์

ดาวิด ลุยซ์ได้ออกสตาร์ทบนม้านั่งสำรอง ก่อนจะถูกเปลี่ยนตัวลงสนามในนาทีที่ 20 หลังจาก ‘ปาโบล มารี’ ได้รับบาดเจ็บแบบไม่คาดฝัน และสุดท้าย แนวรับชาวบราซิล ก็ได้กลายเป็นพระเอกของแมนฯ ซิตี้ และเป็นตัวร้ายสำหรับอาร์เซนอล หลังโชว์ฟอร์มได้อย่างย่ำแย่ จนเป็นต้นเหตุให้ทีมต้องพ่ายเรือใบสีฟ้าถึง 3-0

เริ่มจากช่วงทดเวลาบาดเจ็บในครึ่งเวลาแรก ดาวิด ลุยซ์ก็ได้กะจังหวะสกัดบอลพลาด จนกลายเป็นการแต่งบอลสุดสวยให้กับ ‘ราฮีม สเตอร์ลิ่ง’ หลุดไปซัดเต็มข้อชนิดที่ว่า แบรนด์ เลโน่ หมดสิทธิ์ป้องกัน ส่งเจ้าบ้านขึ้นนำ 1-0

ดาวิด ลุยซ์” คนดีคนเดิม ก็หางานให้ “แบรนด์ เลโน่

จากนั้นในช่วงต้นครึ่งหลังดาวิด ลุยซ์ คนดีคนเดิม ก็หางานให้ แบรนด์ เลโน่  และเพื่อนร่วมทีมอีกครั้ง หลังจากไปเหนี่ยวไหล่ของ ‘ริยาด มาห์เรซ’ จนล้มในกรอบเขตโทษ ผู้ตัดสินไม่มีทางเลือกต้องเป่าเป็นจุดโทษ พร้อมแจกใบแดงไล่ออกจากสนามอย่างไม่ลังเล ก่อนที่จะเป็น ‘เควิน เดอ บรอยน์’ เดินเข้ามารับหน้าที่สังหารให้ทีมนำห่าง 2-0 ก่อนที่ท้ายเกมจะถูก ‘ฟิล โฟเด้น’ เข้ามาเก็บตกลูกยิงของ ‘กุน อเกวโร่’ ปิดท้ายด้วยสกอร์ขาดลอยถึง 3-0

ในเกมนี้หากจะหา ‘แมน ออฟ เดอะ แมทช์’ สักคน ก็คงจะไม่สามารถยกให้ใครไปได้นอกจาก‘ดาวิด ลุยซ์’ ด้วยผลงานการลงสนาม 25 นาที ผ่านบอลไปทั้งสิ้น 24 ครั้ง เล่นผิดพลาดจนทำให้ทีมเสียประตู 1 ครั้ง และปิดท้ายด้วยการทำให้ทีมต้องเสียลูกจุดโทษ 1 ครั้ง ก่อนจะถูกใบแดงไล่ออกจากสนาม

ดาวิด ลุยซ์

หากนับเฉพาะฤดูกาลนี้นั้น แนวรับวัย 33 ปี ทำปืนใหญ่เสียไปแล้วถึง 4 จุดโทษ ซึ่งถือเป็นผู้เล่นที่ทำเสียจุดโทษมากที่สุดในพรีเมียร์ลีกฤดูกาลนี้ และเทียบเท่ากับสถิติตลอดกาลของ ลุค นีโฮลท์,เค๊น มองคู, คลอส ลุนเดความ, อิบราฮิม่า ซองโก้, แกรี่ คัลด์เวลล์ และ โชเซ่ ฟอนเต้

ซึ่งหากมองย้อนกลับไปในช่วงที่เขาคัมแบคกลับมาเล่นให้เชลซี น่าประหลาดใจตรงที่ว่าดาวิด ลุยซ์ นั้น ไม่ทำพลาดจนเสียจุดโทษแม้แต่หนเดียวในช่วง 3 ฤดูกาลก่อนหน้านี้

และใบแดงในเกมนี้ ถือเป็นการโดนใบแดงครั้งที่ 2 ของดาวิด ลุยซ์ในฤดูกาลนี้ มากที่สุดในพรีเมียร์ลีก ส่วนครั้งสุดท้ายที่ดาวิด ลุยซ์โดนใบแดงไล่ออกจากสนามในขณะที่ค้าแข้งอยู่กับสิงห์บลู ก็ต้องย้อนกลับไปในเกมลีกเมื่อเดือนกันยายน ปี 2017 เลยทีเดียว ในการเปิดบ้านเสมอกับอาร์เซนอล 0-0

และสถิติที่ตอกย้ำความห่วย ก็คือดาวิด ลุยซ์คือผู้เล่นคนแรกที่ โดนไล่ออก, ทำทีมเสียจุดโทษ, เล่นพลาดทำทีมเสียประตู ทั้งหมดนี้ในเกมเดียวในศึกพรีเมียร์ลีก นับตั้งแต่ ‘คาร์ล เจนกินสัน’ อดีตตัวรับของอาร์เซนอล ทำไว้เมื่อเดือนสิงหาคม ในปี 2015

ไม่ควรพลาดข่าวสารวงการฟุตบอล ข่าวโยกย้ายตัวผู้เล่น ที่น่าสนใจ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ Ball-Hub