ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด หรือในชื่อเดิม คือ สโมสรมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เคยยิ่งใหญ่ด้วยการก้าวไปคว้าแชมป์ไทยลีกมาแล้ว 1 สมัย แต่พอเปลี่ยนชื่อและสิทธิ์การทำทีม สโมสรก็ตกต่ำลงเรื่อยมาจนถึงขั้นต้องไปผจญภัยในลีกรอง 2 ฤดูกาล ก่อนโค้ชเตี้ย สะสม พบประเสริฐ จะเป็นผู้พาทีมกลับขึ้นมาเล่นไทยลีกอีกครั้ง

ก่อนที่ในช่วงกลางฤดูกาล 2014 บียู จะดึงมาโน่ โพลกิ้ง เข้ามารับตำแหน่งโค้ชคนใหม่ของทีม ซึ่งโค้ชสัญชาติลูกครึ่งเยอรมัน-บราซิล ผู้นี้ได้เป็นบุคคลสำคัญที่สร้างบียูจากทีมกลางค่อนท้ายตารางให้กลายเป็นทีมหัวตารางของศึกไทยลีกจนมีลุ้นแชมป์ทุกฤดูกาลในช่วง 6 ปีหลัง แต่ผลที่ได้กลับไปไม่ถึงฝั่งฝัน โดยมักจบในตำแหน่งพระรองทุกครั้งไป

3 เหตุผล ทำไม “ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด” ยังคว้าแชมป์ไม่ได้เสียที

1.การเสริมทัพ

ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ไม่ได้แชมป์สักที

บียูมีการเสริมทัพนักเตะค่อนข้างดีจนศักยภาพทีมไม่เป็นสองรองใคร แต่ปัญหาของบียู คือเมื่อเสริมตำแหน่งที่เป็นจุดอ่อนมาได้แล้ว ขณะเดียวกันก็มักเสียผู้เล่นตำแหน่งสำคัญออกไปพร้อมกัน เช่น ในช่วงฤดูกาล 2016 – 2018 บียูมีจุดเด่นในเรื่องเกมรุกที่ยิงได้เป็นกอบเป็นกำ แต่ก็เสียประตูไปมากพอกัน ทำให้มีการดึงผู้รักษาประตูอย่างไมเคิล ฟาลเคสการ์ด กับกองหลังอย่าง มานูเอล ทอมบีร์ เพื่ออุดแนวรับให้แน่นขึ้น แต่ขณะเดี๋ยวกันก็เสียกำลังหลักในแนวรุกอย่าง ดราแกน บอสโควิช และคนอื่นๆไป ทำให้ทีมไม่แข็งแกร่งทั่วแผ่นเสียที 

2.แผนการเล่น

ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ไม่ได้แชมป์สักที

มาโน่ โพลกิ้ง เป็นโค้ชที่เน้นเกมรุก ซึ่งเคยทำผลงานในลีกด้วยยิงถึง 97 ประตูในฤดูกาลเดียว แต่ปัญหาสำคัญของมาโน่คือการเล่นเกมรุกแล้วดันสูง ทำให้ทีมเสียประตูง่ายและหลายครั้งเสียมากกว่า 1 ประตู ทำให้แต้มหล่นหายไป เช่น จากเกมที่ควรได้ 3 แต้ม กลับได้เพียง 1 แต้ม เกมสูสีควรได้ 1 แต้ม กลับโดนน็อคไม่ได้เลยแม้แต่แต้มเดียว นั่นจึงทำให้บียู ไม่สามารถยืนระยะได้ ก่อนที่สุดท้ายจะจบฤดูกาลด้วยการคว้าน้ำเหลว  

3.มาโน่ เป็นโค้ชที่ไม่มีความเป็นเดอะวินเนอร์

ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ไม่ได้แชมป์สักที

 ในเกมบอลถ้วยไม่ว่าจะในประเทศหรือในถ้วยเอเชีย เมื่อใดที่ต้องเจอเกมสำคัญและกดดันมากๆ หรือมีฟอร์มการเล่นที่ไม่ดี ทีมของมาโน่ มักมีอาการตระหนก จนไม่สามารถประคับประคองรูปเกมแบบเน้นผลการแข่งขันเพื่อให้ทีมสามารถชนะได้ เช่น ในเกมถ้วยเอเชียกับยะโฮร์ ฮานอย เอฟซี ที่ปล่อยโอกาสทิ้งขว้างจนถูกเขี่ยตกรอบคาบ้านจากการดวลจุดโทษ หรือในนัดชิงบอลถ้วยกับเชียงราย ยูไนเต็ด ที่ขึ้นนำก่อนตั้งแต่ต้นเกมแต่ไม่รัดกุม ทำให้โดนกว่างโซ้งยิงแซง 4-2 นั่นจึงทำให้รายการแข่งบอลถ้วยที่จะเป็นทางลัดสู่ความสำเร็จ บียูก็พลาดไปอีก     

          สำหรับ 6 ฤดูกาลที่ผ่านมาของมาโน่ โพลกิ้ง กับทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด แน่นอนว่าเขาคือบุคคลสำคัญที่ทำให้สโมสรกลายเป็นทีมระดับลุ้นแชมป์ แต่ในเมื่อเป้าหมายสำคัญนั้นคือการแชมป์ ยังไม่สามารถคว้ามันมาได้ ก็อาจใกล้ถึงเวลาที่ต้องแยกทางกับบียู  เพื่อเปิดทางให้โค้ชท่านอื่นได้ลองเข้ามาทำงานบ้าง  

ไม่ควรพลาดข่าวสารวงการฟุตบอล ตลาดซื้อขายนักเตะ ที่น่าสนใจ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ Ball-Hub