คำกล่าวที่สุดคลากสิกอย่าง “ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น” การันตีความชัดเจนได้จากการที่ เจอร์เก้น คล็อปป์ ผู้จัดการทีมชาวเยอรมัน สามารถนำทีมลิเวอร์พูลกลับมาประกาศความยิ่งใหญ่ได้อีกครั้งด้วยการฟาดแชมป์พรีเมียร์ลีกหนแรกในหน้าประวัติศาสตร์สโมสรไปได้สำเร็จ ซึ่งคุ้มค่าแก่การรอคอยของเหล่าแฟน ๆ “หงสแดง” ทั่วโลกที่จดจ่อรอแชมป์ลีกสูงสุดของอังกฤษอีกครั้งมายาวนานถึง 30 ปีเลยทีเดียว

หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีการลองผิดลองถูกเปลี่ยนกุนซือกันเป็นว่าเล่นราวกับเก้าอี้ดนตรีไม่ว่าจะเป็นเชราร์ อุลลิเยร์,  ราฟาเอล เบนิเตซ,  รอย ฮอดจ์สัน,  เบรนแดน ร็อดเจอร์  แต่จนแล้วจนรอดลิเวอร์พูลก็ยังไปไม่ถึงฝั่งฝันสักทีเต็มที่ก็แชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก 

สุดท้ายก็มาประสบความสำเร็จจากการเข้ามารับตำแหน่งผู้จัดการทีมของเจอร์เก้น คล็อปป์  ซึ่งก่อนหน้านี้มีดีกรีพาโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ฟันแชมป์บุนเดสลีกามาแล้ว  แม้ว่ากว่าจะมีวันนี้ได้เจอร์เก้น คล็อปป์ก็ต้องใช้เวลาปลุกยักษ์หลับอย่างลิเวอร์พูลอยู่หลายฤดูกาลเหมือนกัน

เจอร์เก้น คล็อปป์

“เจอร์เก้น คล็อปป์” นำความเปลี่ยนแปลงมาสู่ ลิเวอร์พูล

การเข้ามาเป็นนายใหญ่แห่งค่ายแอนฟิลด์ของเจอร์เก้น คล็อปป์นำความเปลี่ยนแปลงมาสู่ลิเวอร์พูลอย่างเห็นได้ชัดเจนไม่ว่าจะเป็นรูปแบบการเล่นที่กลับมาเร้าใจเหล่าสาวก “เดอะค็อป” ที่กลับมาไหลลื่นเป็นเครื่องจักรสีแดงในยุคเกรียงไกร  รวมทั้งเจอร์เก้น คล็อปป์ยังทำการเสริมทัพชุดใหญ่จัดหนักจัดเต็มชนิดที่เรียกได้ว่ายกเครื่องลิเวอร์พูลใหม่เลยก็ว่าได้  แม้ว่าในยุคของเขาลิเวอร์พูลต้องเสีย 3 ซุปตาร์ดังในแนวรุกไล่ไปตั้งแต่ราฮิม สเตอร์ริง,  หลุยส์ ซัวเรซ  และเฟลิเป้ คูตินโญ่ ที่ต่างพากันตบท้าวก้าวออกไปหาความสำเร็จ

และท้าทายใหม่ ๆ  อย่างไรก็ดีเจอร์เก้น คล็อปป์ก็ได้ตัวตายตัวแทนเกรดเอเข้ามาแทนที่ได้อย่างทันควันทั้งซาดิโอ มาเน่  ดาวเตะทีมชาติเซเนกัลที่ย้ายมาจากเซาแธมป์ตัน และดาวยิงสุดฮอตอย่างโมฮัมเหม็ด ซาล่า เพชรฆาตรทีมชาติอียิปต์ที่ย้ายมาจากโรม่าด้วยราคาแสนถูกเมื่อเทียบกับคุณภาพที่คับแก้วไล่ทุบทุกสถิติของลิเวอร์พูลไปทีละอย่าง ๆ

เจอร์เก้น คล็อปป์

ก่อนที่เจอร์เก้น คล็อปป์จะกลายเป็นคำตอบสุดท้ายของลิเวอร์พูลก็ต้องใช้เวลาพิสูจน์ฝีมือกันหลายซีซั่น  โดยแต่ละซีซั่นก็ล้วนแล้วแต่เต็มไปด้วยความทรงใจที่สุดแสนประทับใจไม่ว่าจะเป็นได้แค่พระรองครองรองแชมป์รายการต่าง ๆ ทั้งลีกคัพหรือยูโรป้าลีก  แต่ที่พีคสุดคงเป็นการนำลิเวอร์พูลกวาดแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกมากที่สุดในเมืองผู้ดีเมื่อรวมกับชื่อเดิมที่ว่า “ยูโรเปี้ยน คัพ” 

เชื่อกันเหลือเกินว่าความสำเร็จในการซิวแชมป์พรีเมียร์ลีกหนแรกของลิเวอร์พูลไปได้นั้นมาจากการแก้ปัญหาได้ตรงจุดของเจอร์เก้น คล็อปป์ที่ยอบทุบคลับสโมสรกระชากเอาอลิซง เบ็คเกอร์  ผู้รักษาประตูมือหนึงของโรม่า และการเข้ามาเป็นหัวใจในแนวรับของเฟอร์กิล ฟาน ไดรฟ์  สุดยอดปราการหลังจากเซาแธมป์ตัน  แม้ว่าค่าตัวของทั้งสองคนรวมกันมันจะแสนแพงแต่ก็เป็นความสุขอันยิ่งใหญ่ของแฟนลิเวอร์พูลทั่วโลก

ไม่ควรพลาดข่าวสารวงการฟุตบอล ตลาดซื้อขายนักเตะ ที่น่าสนใจ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ Ball-Hub