หลังจากที่กุนซือจอมอหังหาร์อย่าง “โจเซ่ มูรินโญ่” เข้ามาคุมทีมต่อจาก “ปอเซ็ตติโน่” เมื่อเดือนพฤศจิกายนเมื่อปลายปีก่อน ด้วยความหวังที่มูรินโญ่ ผู้เคยกวาดแชมป์มาทั่วทุกสารทิศ จัดเป็นกุนซือที่การันตีแชมป์ติดมือมากที่สุดคนหนึ่งของวงการลูกหนังก็ว่าได้ จะเข้ามาพาทีม ‘ไก่เดือยทอง’ ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ส ถึงฝั่งฝันเสียที

แต่หลังจากเกมการแข่งขันดำเนินมาจนช่วงโค้งสุดท้ายของฤดูกาล ก็ดูเหมือนว่าผลงานของสเปอร์สก็ยังไม่ค่อยกระเตื้องอย่างที่วาดฝันไว้ จนหลายคนเริ่มพูดว่ามันเป็นความผิดพลาดของสโมสร ที่บังอาจปลดกุนซือผู้ยกระดับสเปอร์สอย่างปอเซ็ตติโน่ออกจากทีมไป ทั้ง ๆ ที่เขาดูจะเคมีเข้ากับสเปอร์สมากกว่ามูรินโญ่เสียอีก

โจเซ่ มูรินโญ่

หากลองกางสถิติชัด ๆ แล้ว 21 เกมแรกในลีกของปอเซ็ตติโน่ในการคุมสเปอร์ส ทำผลงานชนะ 10 เสมอ 4 แพ้ 7 ประตูได้ 32 เสีย 27 ประตู รวมเก็บไปทั้งสิ้น 34 แต้ม

ส่วน 21 เกมแรกของ โจเซ่ มูรินโญ่กับไก่เดือยทองนั้น ชนะ 10 เสมอ 4 แพ้ 7 เก็บได้ 34 คะแนนเท่ากัน แต่มีประตูได้เสียที่ดีกว่าเล็กน้อย โดยยิงไปทั้งสิ้น 36 ประตู และเสียไป 25 ประตู

จากสถิติข้างต้นจะเห็นว่า โจเซ่ มูรินโญ่ก็ทำผลงานได้ไม่ต่างจากปอเซ็ตติโน่เลยใน 21 เกมแรก แถมดูดีกว่านิดหน่อยด้วยซ้ำ แต่อย่าลืมว่าจุดเริ่มต้นของทั้งสองคนนั้นต่างกันตรงที่ศักยภาพของทีมพอสมควร

ปอเซ็ตติโน่มีนักเตะอย่าง โซลดาโด้, อเดบายอร์ ในช่วงบั้นปลายอาชีพ และแฮร์รี่ เคน ที่อายุเพียง 21 ปี เป็น 3 ศูนย์หน้าของทีมในเวลานั้น หากเทียบกับแนวรุกของสเปอร์สในยุคนี้แล้วต้องบอกว่ามูรินโญ่ได้เปรียบในเรื่องนี้อยู่พอสมควร แต่ก็ใช่ว่าปอเซ็ตติโน่ จะไม่ทิ้งปัญหาอะไรไว้ให้กับมูรินโญ่เลย

โจเซ่ มูรินโญ่ก็ยังพยายามที่จะรีดศักยภาพของไดเออร์

‘เอริค ดายเออร์’ คือหนึ่งในนักเตะที่มูรินโญ่พยายามขายมากที่สุด ไดเออร์ตั้งแต่ยุค ปอเซ็ตติโน่ นั้น คือนักเตะที่มีความผิดพลาดมากที่สุดเป็นอันดับต้น ๆ ในเกมรับ แต่ถึงอย่างนั้น เมื่อขายไม่ได้ โจเซ่ มูรินโญ่ก็ยังพยายามที่จะรีดศักยภาพของไดเออร์ออกมาให้มากที่สุด

รวมถึงกองหลังทั้งแผงไม่ว่าจะเป็น แฟร์ทองเก้น, อันเดอร์ไวเรล, แซร์ก ออริเย่ร์, ซานเชส รวมถึง เบน เดวิส ทุกคนต่างมีจุดอ่อนเฉพาะที่แตกต่างกันหมด การจะแก้หลังบ้านของสเปอร์สจึงไม่ใช่งานกล้วย ๆ เลย ต่อให้เป็นเจ้าพ่อเกมรับอย่าง โจเซ่ มูรินโญ่เองก็เถอะ

และแม้ว่าแฟนบอลทีมอื่น ๆ จะมองว่า ปอเซ็ตติโน่ คือผู้ที่สร้างเกมรุกที่เร้าใจให้กับสเปอร์ส แต่แฟนบอลสเปอร์สที่ติดตามผลงานจริง ๆ จะรู้ว่า เกมรุกของปอเซ็ตติโน่ เริ่มถูกคู่แข่งจับทางได้แล้ว ยิ่งเป็นทีมเล็ก ๆ ที่มาเน้นรับ ก็แค่ปิดตาย แฮร์รี่ เคน และ ซน เฮือง มิน เท่านี้ก็รอเวลาแนวรับของสเปอร์สพลาดอย่างเดียว นี่เป็นวิธีต่อกรที่ทีมเล็กใช้ได้ผลกับสเปอร์สมานัดต่อนัดแล้ว

และสิ่งสำคัญที่ควรระลึกอยู่เสมอก็คือ ไม่มีใครประสบความสำเร็จด้วยการโหยหาอดีต และตอนนี้ โจเซ่ มูรินโญ่คือปัจจุบันของท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ส เชื่อว่าถ้ามีเวลาและปัจจัยให้จ่ามูแกสักนิด แกน่าจะติดเครื่องให้สเปอร์สได้อย่างแน่นอน

ไม่ควรพลาดข่าวสารวงการฟุตบอล ข่าวโยกย้ายตัวผู้เล่น ที่น่าสนใจ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ Ball-Hub