สำหรับแฟนฟุตบอลในประเทศไทยโดยเฉพาะแฟนฟุตบอลรุ่นใหม่อาจจะไม่ค่อยมีใครได้รู้จักมักคุ้นกับนักฟุตบอลในทวีปยุโรป โดยเฉพาะนักฟุตบอลในประเทศอังกฤษในช่วงประมาณปี 1940 ถึง 1980 มากนัก เหตุผลนั้นก็เพราะในช่วงเวลาดังกล่าวระบบสื่อต่าง ๆ ในประเทศไทยเรานั้น ยังไม่ได้เจริญก้าวหน้ามากนักหากเทียบกับในทางประเทศแถบตะวันตกและทวีปยุโรป แม้จะมีระบบโทรทัศน์และวิทยุเริ่มทยอยเข้ามาให้บริการกับประชาชนแต่การจะได้ชมการแข่งขันของฟุตบอลทีมชาติอังกฤษหรือทีมชาติอื่นถ่ายทอดสดมายังประเทศไทยนานก็คงจะยาก อย่างไรก็ตาม นักเตะชื่อดังในยุคดังกล่าวหลายคนก็กลายมาเป็นตำนานไม่ว่าจะเป็นผู้จัดการทีมชื่อดังที่เราพอได้เห็นหน้าค่าตากันอยู่ทุกวันนี้ ซึ่งหนึ่งในนักเตะทีมชาติอังกฤษที่ได้ชื่อว่าเป็นนักเตะระดับตำนานนั้นมีอยู่ด้วยกันหลายคน และหนึ่งในคนที่แฟนบอลถ้ารู้จักมักคุ้นกันเป็นอย่างดีนั่นก็คือพี่น้องตระกูล ชาร์ลตัน นักเตะชื่อดังแห่งยุค 50-70

ชาร์ลตัน

โดยคนแรกที่เราจะขอกล่าวถึงกันก่อนนั่นก็คือคนน้อง เซอร์ บ๊อบบี้ ชาร์ลตันที่ได้ชื่อว่าเป็นนักฟุตบอลผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งในตำนานของ ทีมฟุตบอลผีแดง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และทีมฟุตบอลทีมชาติอังกฤษ โดยเริ่มต้นเส้นทางนักฟุตบอลกับการเข้าสู่ทีมฟุตบอลเยาวชนผีแดงตั้งแต่ปี 1953  ก่อนที่ฝีมือการเล่นฟุตบอลเขาจะพัฒนาอย่างรวดเร็วจะได้ขึ้นไปเล่นกับทีมฟุตบอลชุดใหญ่ในปี 1956 ยาวนานประจำปี 1973

ลงเล่นให้กับทีมฟุตบอลผีแดงไปทั้งสิ้น 758 การแข่งขันยิงประตูฟุตบอลฝ่ายตรงข้ามไปได้มากถึง 249 ประตู ก่อนจะย้ายออกจากทีมไปในปี 1974 เล่นให้กับทีม เพรสตัน นอร์ท เอนด์ จากนั้นในปี 1976 ก็ย้ายไปอยู่กับทีม วาเตอร์ฟอร์ด ยูไนเต็ด หากแต่ลงเล่นฟุตบอลเพียง 3 การแข่งขันเท่านั้นก็อำลาวงการฟุตบอลอาชีพไป มีชื่อเสียงในฐานะสามารถพาทีมฟุตบอลอังกฤษคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกได้สำเร็จในปี 1968 แถมก่อนหน้านั้นในปี 1958 เขาเป็นหนึ่งในนักฟุตบอลที่สามารถรอดชีวิตมาได้จากเหตุการณ์โศกนาฏกรรมมิวนิค

ชาร์ลตัน

แจ็ค ชาร์ลตัน เป็นอีกหนึ่งนักเตะที่เรียกได้ว่าอยู่กับทีม ลีดส์ ยูไนเต็ด

ทีนี้ก็มาถึงข่าวของสุดยอดนักฟุตบอลคนพี่กันบ้างนั่นก็คือ แจ็ค ชาร์ลตันเป็นอีกหนึ่งนักเตะที่เรียกได้ว่าอยู่กับทีม ลีดส์ ยูไนเต็ด ทีมดังแห่งแชมเปี้ยนชิพประเทศอังกฤษยาวนานถึง 23 ปี ด้วยกัน และประสบความสำเร็จกับการเล่นฟุตบอลเรียกได้ว่าไม่น้อยหน้าคนน้อง เพราะเขาเล่นให้กับทีมไปมากถึง 773 นัด กล่าวกันว่าเป็นสถิติสูงที่สุดตลอดกาลของทีมฟุตบอลทีมนี้

และถูกยกย่องว่าเขาเป็นอีกหนึ่งนักฟุตบอลในความทรงจำในฐานะผู้เล่นกองหลังที่ยอดเยี่ยมมากที่สุดในประวัติศาสตร์นักฟุตบอลที่เคยถูกบันทึกไว้ ถึงขนาดได้รับความไว้วางใจให้ลงแข่งขันให้กับทีมฟุตบอลชาติอังกฤษทุกนัดในรายการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 1996 และในที่สุดเขาก็มีส่วนสำคัญที่ช่วยให้ทีมฟุตบอลทีมชาติอังกฤษสามารถคว้าแชมป์โลกมาครองได้สำเร็จด้วยการพิชิตชัยจากทีมชาติเยอรมันตะวันตกด้วยสกอร์ 4 ประตูต่อ 2

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดได้มีข่าวยืนยันออกมาจากครอบครัวชาร์ลตันว่าในวันที่ 10 กรกฎาคมที่ผ่านมา สุดยอดตำนานนักฟุตบอลคนที่ของครอบครัวเขาอย่าง แจ็ค ชาร์ลตันที่ป่วยด้วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองและโรคความจำเสื่อมอย่างหนักในระยะหลังมานี้ ในที่สุดก็ได้จากโลกนี้แล้ววงการฟุตบอลไปอย่างสงบ เหลือทิ้งไว้เพียงผลงานการแข่งขันฟุตบอลอันยอดเยี่ยมและกลายมาเป็นตำนานอีกหน้าหนึ่งในประวัติศาสตร์วงการฟุตบอลของโลกตลอดไป

ไม่ควรพลาดข่าวสารวงการฟุตบอล ข่าวโยกย้ายตัวผู้เล่น ที่น่าสนใจ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ Ball-Hub